Hotline: 090 5539 666

Làm marketing chính là làm 4 việc này

Ngày đăng: 03-12-2018 10:57:41

Chúng ta thường nghe đến marketing, quảng cáo, truyền thông... nhưng marketing là gì? Làm marketing là làm gì? Theo quan điểm của người viết, làm marketing chính là làm 4 việc này.

1. Làm gì đó để khách hàng BIẾT mình và sản phẩm của mình

Người làm marketing phải tìm cách tiếp xúc với khách hàng mục tiêu để truyền thông cho họ BIẾT đến mình và sản phẩm của mình.

Ví dụ, khách hàng ở Facebook thì phải sử dụng các công cụ như Nick, Fanpage, Group và đăng các nội dung gây sự chú ý. Khách hàng ở Youtube thì phải tạo kênh video và đăng các nội dung gây chú ý. Khách hàng ở Google thì ta phải tạo website hoặc các công cụ khác mà Google ưu tiên, sau đó đăng các nội dung tối ưu SEO lên.

2. Làm gì đó để khách hàng THÍCH mình và sản phẩm của mình

Nhờ các công cụ, chúng ta có thể xuất hiện trước mặt khách hàng. Nhưng để họ THÍCH thì chúng ta phải gây ấn tượng với họ bằng hình thức đẹp và nội dung phù hợp với Tư Kiến, Tư Dục và Tư Lợi của họ.

Tư Kiến là gì?

Là những quan điểm sống, là hiểu biết, suy nghĩ, giá trị sống, hệ giá trị, hệ tư tưởng... được tích lũy trong quá trình trải nghiệm cuộc sống của con người.

Đây cũng là một điểm yếu của con người khi họ chấp vào cái biết của mình. Họ cũng dễ mắc sai lầm, hiểu nhầm đúng thành sai, sai thành đúng, thiện thành ác, ác thành thiện... Đối với họ, cái gì phù hợp với hiểu biết của mình thì cho là đúng, cái gì trái với hiểu biết của mình thì cho là sai.

Trong thực tế cuộc sống, những người làm marketing và bán hàng đã sử dụng "ngôn ngữ của khách hàng" để lèo lái khách hàng theo ý của mình. Ví dụ khách hàng nói "sản phẩm bên bạn chất lượng kém quá". Người làm marketing và bán hàng sẽ nói "vâng, đúng là sản phẩm bên em chất lượng có kém nhưng chỉ kém về mặt thương hiệu do sản phẩm này mới ra thị trường, còn chất lượng về sử dụng thì đã được nhiều khách hàng phản hồi là tốt ạ. Để đảm bảo cho quyền lợi của anh chị, công ty bảo hành 12 tháng và đổi trả trong 7 ngày...".

Bạn có Tư Kiến của bạn, khách hàng có Tư Kiến của khách hàng. Nếu 2 bên dùng Tư Kiến để nói chuyện với nhau thì chắc chắn không thể nói chuyện được lâu. Vì vậy, là một người bán hàng, bạn phải nhường khách hàng của bạn một vài nước. Bạn SAI, họ ĐÚNG, nhưng bạn bán được hàng cho họ hoặc bạn ĐÚNG, họ Sai nhưng bạn mất khách hàng. Bạn chọn đằng nào?

Tư Dục là gì?

Là những cảm giác, cảm xúc sướng hoặc khổ, dể chịu hoặc khó chịu của con người.

Đây là một trong những điểm yếu lớn nhất của con người, cản trở sự sáng suốt của họ. Do ham thích những gì dễ chịu nên con người thường bị nhầm lẫn, không biết phân biệt đúng sai, thiện ác. Cái gì làm dễ chịu thì cho là đúng, cái gì gây khó chịu là lại cho là sai.

Trong thực tế cuộc sống, những người marketing đã lợi dụng điều này để bán hàng:

Với khách hàng giàu có, họ dễ chịu khi được ai đó ngưỡng mộ sự giàu có của họ.

Với khách hàng có địa vị, họ dễ chịu khi ai đó tâng bốc về sự ảnh hưởng của họ.

Với khách hàng nghèo, họ dễ chịu khi ai đó tôn trọng và giúp đỡ họ.

Tóm lại những gì nghe "bùi tai" thfi họ tin là đúng và ngược lại thì cho là sai. Cho nên người làm marketing đã không quản các chi phí để nghiên cứu tâm lý và hành vi khách hàng mà họ đang chinh phục.

Tư Lợi là gì?

Là những lợi ích cá nhân về mặt vật chất cũng như phi vật chất.

Là một con người bình thường, dù ít dù nhiều thì ai ai cũng có những Tư Lợi. Vì vậy, trong lý trí của họ luôn có những tính toán để làm sao có lợi cho họ hoặc không mất đi những Tư Lợi đang có.

Vì tâm lý của khách hàng bị chi phối bởi Tư Lợi này, cho nên các doanh nghiệp đã bảo hành dài hạn, tăng cường khuyến mại cho họ.

3. Làm gì đó để khách hàng TIN mình và sản phẩm của mình

Đây là điều khó nhất, nhưng cũng là dễ nhất đối với những ai có triết lý kinh doanh đặt lợi ích của khách hàng lên trên lợi ích của mình và có những chương trình truyền thông nhất quán với triết lý đó. Đồng thời, trong bất cứ khi nào tiếp xúc với khách hàng, tổ chức kinh doanh cần tỏ thái độ trân trọng họ.

Có 2 cấp độ TIN:

- Tin là An Toàn: An toàn về Tư Kiến, Tư Dục, Tư Lợi cho họ.

- Tin là Hữu Ích: Sản phẩm/Dịch vụ giải quyết được vấn đề của họ với Mức Giá thấp nhất.

4. Làm gì đó để khách hàng MUỐN SỞ HỮU sản phẩm của mình và làm việc với mình.

Khi khách hàng đã TIN rồi thì họ sẽ tự động muốn sở hữu và hành vi mua hàng có thể được thực hiện nếu họ có khả năng thanh toán Mức Giá mà doanh nghiệp đưa ra.

Ngoài ra, để việc mua hàng được diễn ra nhanh chóng, các doanh nghiệp còn tung các khuyến mại đặc biệt với số lượng và thời gian có hạn.

Công cụ Marketing

Trên đây là Mục đích Marketing, để thực hiện các mục đích đó thì cần phải có Phương pháp, Công cụ và Con người làm marketing. Trong các Công cụ Marketing, chúng ta thường được nghe đến các định nghĩa như Facebook Marketing, Google Marketing, Zalo Marketing, Video Marketing, Youtube Marketing,...là ý nói đến Công cụ Marketing bằng công cụ nào đó. Vì vậy, Facebook Marketing cũng chỉ là công cụ trong rất nhiều công cụ và chỉ là một phần rất nhỏ của Marketing nói chung.

Dưới góc nhìn của người viết bài, nếu không hiểu về bản chất Marketing mà sa lầy và các công cụ marketing thì chắc chắn không thể làm chủ được công việc kinh doanh của mình mà chỉ chạy theo các công cụ. Mà công cụ thì luôn thay đổi. Những kiến thức và kỹ năng của bạn hôm nay hoàn toàn có thể vô dụng vào ngày mai.

Khóa học Marketing Gốc:

Để giúp các doanh chủ hiểu rõ về Marketing, không sa lầy và các công cụ marketing, Viện đào tạo Sáng Nghiệp tổ chức khóa học Marketing Gốc vào ngày 29 và 30/12/2018 với học phí 1,800,000đ.

Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp hoặc trưởng, phó các bộ phận marketing và bán hàng thì nên tham gia khóa học này. Nếu sau 2 ngày học và 3 tháng huấn luyện thực hành với công ty bạn mà bạn không hài lòng, Viện đào tạo Sáng Nghiệp sẽ hoàn tiền 100% mà không cần hỏi lý do.

Link đăng ký khóa học: https://sangnghiep.vn/khoa-hoc-marketing-goc-tai-ho-chi-minh.html

Link đăng ký hội thảo:

Link sự kiện hội thảo trên Facebook:

Link sự kiện khóa học trên Facebook:

Chia sẻ:


Bài viết liên quan

090 5539 666